UK
UK

ข้อมูลทั่วไป

ชื่อทางการ สหราชอาณาจักรบริเทนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ (The United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland) แบ่งออกเป็น 4 แคว้นใหญ่ คือ อังกฤษ เวลส์ สก็อตแลนด์ และไอร์แลนด์เหนือ เมืองหลวง กรุงลอนดอน ที่ตั้ง ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของทวีปยุโรป พื้นที่ มีพื้นที่ทั้งหมด 242,514 ตารางกิโลเมตร หรือ 93,638 ตารางไมล์ ประชากร ประชากรประมาณ 60 ล้านคน ประกอบด้วย ชนชาติอังกฤษ สก็อต เวลส์ ไอริช และประชากรจากประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา บังคลาเทศ ประเทศในตะวันออกกลาง แอฟริกา และจีน ฤดูกาลมีทั้งหมด 4 ฤดูคือ

 

๑ ฤดูใบไม้ผลิ (Spring) เดือนมีนาคม-พฤษภาคม อากาศจะเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก บางวันอากาศอบอุ่น มีแสงแดดจัดใน ตอนเช้า และเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็วเป็นหนาวเย็นหรือ ฝนตกในช่วงบ่าย

๑ ฤดูร้อน (Summer) เดือนมิถุนายน-สิงหาคม อากาศ

ส่วนใหญ่จะอบอุ่นและแสงแดดจัดจ้า

๑ ฤดูใบไม้ร่วง (Autumn) เดือนกันยายน-พฤศจิกายน อากาศจะเย็นขึ้นเรื่อย ๆ

ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีสวยงามและร่วงหล่น

๑ ฤดูหนาว (Winter) เดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์อากาศช่วงนี้ จะหนาวมากที่สุด

มีหิมะตกในบางพื้นที่ กลางคืนจะยาวกว่า กลางวันและมืดเร็วกว่าปกติ

เวลา

สหราชอาณาจักร เป็นที่ตั้งของเส้นแบ่งเขตเวลาของโลก (GMT – Greenwich Mean Time) ดังนั้นประเทศไทยซึ่งตั้งอยู่ทางด้านตะวันออก จึงมีเวลาที่เร็วกว่าโดยเร็วกว่าประมาณ 6 ชั่วโมง (ในช่วงปลายเดือนมีนาคม – ปลายเดือนตุลาคม) หรือ 7 ชั่วโมง (ในช่วงปลายเดือนตุลาคม- ปลายเดือนมีนาคม) ทั้งนี้ เนื่องจากสหราชอาณาจักร จะเปลี่ยนเวลา daylight saving จาก GMT ไปใช้ BST (British Summer Time) ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งหมายถึงการปรับเวลาให้เร็วขึ้น 1 ชั่วโมงในช่วงปลายเดือนมีนาคม – ปลายเดือนตุลาคม

 

หลักสูตรการเรียน

หลักสูตรระดับปริญญาตรีส่วนใหญ่ เป็นหลักสูตรระยะเวลา 3 ปี ยกเว้นบางสาขาที่อาจใช้เวลานานกว่า อาทิ วิศวกรรมศาสตร์ (4 ปี) สถาปัตยกรรมศาสตร์ (5 ปี) ทันตแพทย์ (5 ปี) สัตว์แพทย์ (5 ปี) แพทย์ (6 ปี)

ชื่อของปริญญาที่ได้ จะเป็นปริญญาเฉพาะด้าน หลักสูตรระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยของสหราชอาณาจักร เพราะวุฒิ ม.6 ของไทยเท่ากับ GCSE เท่านั้น (ไม่ถึง A Level) ดังนั้น นักเรียนจะต้องศึกษาเพิ่มเติม

จนจบในหลักสูตรใดหลักสูตรหนึ่งดังต่อไปนี้ A Level 2 วิชา (A-E) และ GCSE 3 วิชา ไม่ต่ำกว่า C A Level 3 วิชา (A-E) และ GCSE 1 วิชา ไม่ต่ำกว่า C Higher 3 วิชา และ Standard Grade 2 วิชาไม่ต่ำกว่า C GNVQ ระดับ Advanced HND (Higher National Diploma) IB (International Baccalaureate) Access, Bridging Program หรือ Foundation Program หลักสูตรปริญญาโท-เอก หลักสูตรปริญญาโท-เอก

ในสหราชอาณาจักร สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ แบบเข้าชั้นเรียน (Taught Programs) และ

แบบทำวิจัย (Research Programs) หลักสูตรแบบเข้าชั้นเรียน สามารถแบ่งออกได้เป็น หลักสูตรปริญญาโท (Master Degree) ซึ่งตามปกติจะมีการเรียนในชั้น มีสัมมนา และการทำวิทยานิพนธ์

หลักสูตรอนุปริญญา (Graduate Diploma) หรือ ประกาศนียบัตร (Graduate Certificate) ซึ่งประกอบด้วยการสัมมนา (บางครั้งอาจมีเนื้อหาเหมือนกับหลักสูตรปริญญาโท) แต่ไม่มีการทำวิทยานิพนธ์ หลักสูตรอนุปริญญาบางหลักสูตร สามารถโอนหน่วยการเรียน เพื่อเข้าศึกษาต่อในหลักสูตรระดับปริญญาโทได้

 

หลักสูตรปริญญาโทแบบเข้า ชั้นเรียน (Taught Master): วุฒิการศึกษาที่ได้คือ MA,MSc, LLM, Med และอื่นๆ คุณสมบัติของผู้สมัครคือต้องสำเร็จปริญญาตรีในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องจากสหราชอาณาจักรหรือ

จากสถาบันในต่างประเทศที่ได้รับการยอมรับ และผลสอบ IELTS 6 ขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับสถาบันและหลักสูตร) รูปแบบการเรียนการสอน จะใกล้เคียงกับหลักสูตรอนุปริญญาหรือประกาศนียบัตร มีการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง และอาจมีการสอบวัดผล แต่นักศึกษาต้องทำวิทยานิพนธ์ในช่วงภาคการเรียนสุดท้าย (ประมาณ 3 เดือน) ซึ่งถือเป็นการวัดผลส่วนสำคัญ หลักสูตรปริญญาโทแบบทำวิจัย (Research Master): วุฒิการศึกษาที่ได้คือ MPhil,MA/MSc by research, MRes คุณสมบัติของผู้สมัครคือต้องสำเร็จปริญญาตรี ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องจากสหราช อาณาจักรหรือ จากสถาบันในต่างประเทศที่ได้รับการยอมรับ และผลสอบ IELTS 6 ขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับสถาบันและหลักสูตร) เป็นหลักสูตรที่นักศึกษาจะต้องค้นคว้าด้วยตนเอง โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้การดูแลแนะนำ โดย 2 ใน3 ของหลักสูตร จะเป็นการศึกษาหัวข้อวิจัยและวางแผนการเขียนวิทยานิพนธ์

การประเมินผลการเรียน พิจารณาจากการเขียนวิทยานิพนธ์ความยาวประมาณ 30,000 40,000 คำ

 

หลักสูตรปริญญาเอก: วุฒิการศึกษาที่ได้คือ Ph.D, D.Phil คุณสมบัติของผู้สมัครคือ สำเร็จปริญญาโทในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง และ IELTS 6 ขึ้นไป (ขึ้นอยู่กับสถาบันและหลักสูตร) โดยมีประวัติการศึกษาดีเด่น

เป็นหลักสูตรที่นักศึกษาจะต้องศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษา การทำวิจัยมักจะเริ่มในปีที่ 3 โดย 2 ปีแรกจะเป็นการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อหาหัวข้อและวางแผนการเขียนวิทยานิพนธ์การประเมินผลการเรียน พิจารณาจากการทำวิทยานิพนธ์ ซึ่งโดยทั่วไปจะมีความยาวประมาณ 70,000 100,000 คำ หลักสูตร MBA การเลือกเรียนหลักสูตร MBA ในสหราชอาณาจักร ถือเป็นก้าวสำคัญของการลงทุน เพื่อการงานที่มั่นคงในอนาคตเนื่องจากนักศึกษาจะได้พัฒนาทักษะการจัดการต่างๆ อย่างกว้างขวาง หลักสูตร MBA นี้ เหมาะสำหรับผู้จัดการที่ต้องการพัฒนาความรู้จากประสบการณ์เพื่อให้ได้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง และแนวทางการบริหาร ซึ่งสหราชอาณาจักรเป็นแหล่งรวมหลักสูตร MBA ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

มีสถาบันเปิดสอนกว่าร้อยแห่งและมีนักศึกษาต่างชาติลงทะเบียนเรียนกว่า 3 พันคนในแต่ละปี นอกเหนือไปจากข้อกำหนดที่นักศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี และมีผลการเรียนที่ดีแล้ว ลักษณะที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของหลักสูตร MBA ส่วนใหญ่ในสหราชอาณาจักรคือ นักศึกษาต้องมีประสบการณ์การทำงานในระดับบริหารมาเป็นเวลา 2-5 ปี ข้อกำหนดทางด้านภาษาอังกฤษคือผลสอบ IELTSและบางสถาบั